ลิงค์สนับสนุน

วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Bartender

BARTENDER หรือพูดง่ายๆที่เราๆ ท่านๆคุ้นเคยก็คือคนชงเหล้าครับ แต่ว่าการชงเหล้าในที่นี้ไม่เหมือนการชงเหล้ากิน[ดื่ม]กันอย่างที่เราทำกันจนคุ้นเคย ใส่น้ำแข็ง เติมเหล้า เติมโซดา แล้วก็เอานิ้วคนให้เข้ากันดีแล้วก็ใช้ได้ อันนี้ก็ถือว่าเป็นการชงเหล้าครับแต่ว่ามันเป็นขั้นพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนสามารถที่จะทำได้ทันทีที่ถึงเวลา หรือพูดง่ายๆว่ามันอยู่ในสายเลือดของคนไทยไปแล้วมั้งเรื่องเหล้าเนี่ย
ครับผมถ้าจะมาพูดคุยกันเรื่องแค่การชงเหล้าอย่างที่พูดถึงไปนั้น คุณก็คงไม่ต้องมาเสียเวลาอ่านต่อไปหรอกครับ มันเสียเวลา แต่สิ่งที่ผมจะนำมาคุยเชิงถ่ายทอดนี้ เน้นนะครับว่าคุยเชิงถ่ายทอดหรือเล่าสู่กันฟัง เพราะฉนั้นถ้าข้อมูลบางช่วงบางตอนอาจจะไม่เหมาะสมหรือว่าไมถูกต้องก็ต้องแจ้งให้ทราบก่อนนะครับ ผมจะไม่เน้นวิชาการมากจนเกินไปหรอกครับ เอาแค่พอรู้ก็พอ มากเกินไปก็น่าเบื่อ ครับเราก็จะกลับมาคุยกันต่อในเรื่อง mixology หรือbartender นั้นเอง bartender นั้นจะให้พูดไปแล้วน้อยคนนักที่คิดว่าจะเป็นอาชีพที่จะสามารถสร้างตนได้ และก็มีคนหลายคนซะส่วนใหญ่ที่มองอาชีพbartender ว่า เป็นอาชีพของคนกลางคืน และอาชีพไหนก็ช่างที่ทำยามค่ำคืนก็มักจะถูกมองไปในทางไม่ดีซะส่วนใหญ่ นั้นก็คงจะเป็นภาพเก่าๆ ที่อยู่ในจินตมโนภาพของคนหลายๆคน bar หรือสถานบริการที่ขายเหล้านั้นในบ้านเราส่วนใหญ่ก็จะเปิดให้บริการกันในตอนเย็นๆ ซะส่วนใหญ่ ในโรงแรมก็มีบ้างอาจจะเปิดตั้งแต่ 10.00น.หรือเที่ยง แต่ที่ที่ผมทำงาน [เรือสำราญ] นั้น bar ที่โน้นเปิดให้บริการตั้งแต่ 6.00น.ครับผม ถูกแล้วครับผมก็ต้องแหกขี้หูขี้ตาตื่นมาตั้งแต่ตี5ครึ่ง เพื่อมาเปิด bar ให้ทัน ไหนใครบอกว่าอาชีพ bartenderนอนดึกตื่นสายงัย เห็นไหมว่ามันไม่จริงเสมอไป bartender บ้านเรานั้นจะหนักไปในการทำงานหลังบาร์และจะเป็นการทำงานในลักษณะอยู่ในคอก [ด้านในของบาร์] แต่ว่าที่เรือนั้น bartender ก็คือผู้จัดการบาร์ บาร์นั้น ต้องดูแลตั้งแต่ด้านนอก พนักงานเสริฟ ความสะอาด และก็ความพร้อมของบาร์ในการ service พูดง่ายๆว่ามันใช้งานจนคุ้มเลยก็ว่าได้ ในเรือลำนึงโดยส่วนใหญ่จะมี bar อยู่ประมาณ11-17 bars ถูกต้องแล้วครับ แล้วมี bartender อยู่ 32 คน เปิดตั้งแต่ 6.00-เที่ยงคืน 2 bars และที่เหลือก็จะทยอยเปิดกันตั้งแต่ 9.00น. 10.00น. และก็เที่ยง ไปจนถึงเวลาปิด และจะมีอยู่ประมาณ 4 bars ที่ไม่มีกำหนดปิด [บนเรือไม่มีตำรวจครับ เคยเปิดจนสว่างคาตามาแล้วครับพี่น้อง] เขาจะเขียนว่า till late คำว่า late นี้ไม่มีคำจำกัดความครับว่าแค่ไหน ก็คือแขกอยู่ก็ต้องอยู่ อย่างเวลาที่แขกถาม "คุณเปิดถึงเมื่อไหร่" ก็จะตอบแขกคนนั้นทันทีว่า "จนกระทั่งเราปิด" เห็นหรือยังครับว่ามันใช้เราคุ้มแค่ไหน เอาละครับเดี๋ยวเอาไว้วันหน้ามาชงเหล้าดื่มกันซักแก้วกันดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น