ลิงค์สนับสนุน

วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Welcome to all

สวัสดีครับ และก็ขอกล่าวคำว่ายินดีต้อนรับนักอ่านและก็ขาดื่มทุกๆท่านที่ผ่านเข้ามาทางนี้นะครับผม พื้นที่ตรงนี้จะขอนำเสนอศิลปะการชงเหล้าหรือที่พวกเราๆท่านๆรู้จักกันดีว่าการผสมเครื่องดื่มนั่นเอง cocktails กับสังคมไทยนี่ดูๆไปแล้วยังไม่ค่อยจะเข้ากันซักเท่าไหร่ เพราะว่าจากมุมมองของผมจากภายนอกนั้นผมว่าcocktails ยังไม่เข้าถึงสังคมไทยซักเท่าไหร่ หรือว่าสังคมไทยยังไม่เข้าไปหามันก็ไม่รู้ จะเนื่องด้วยวัฒนธรรมการดื่มที่เรียบง่าย รินใส่แก้วแล้วก็ยกซด แค่นี้ก็ดื่มได้แล้ว หรือว่าถ้าอยากจะดื่มก็แค่เดินไปซื้อเบียร์ก็เปิดดื่มได้แล้ว ไม่เห็นจะต้องมาเตรียมการอะไรให้วุ่นวายเลยถ้าอยากจะเมาครับ ที่เขาว่ามามันก็ถูกครับ เพราะว่ากว่าจะได้ดื่ม cocktails ดีๆ ซักแก้วก็ต้องไปนั่งตามผับหรู หรือไม่ก็ตามโรงแรมดีๆหน่อย จะมาหาซื้อตามข้างทางหรือซุ้มยาดองก็คงไม่มีขาย และหรือถ้าคิดจะซื้อของมาทำดื่มเองยิ่งไปกันใหญ่เลยครับ เพราะว่าแค่ค่าเหล้า 3-4 ขวดนี่ก็เกินพันขึ้นไปแล้วครับ ไหนจะต้องมีน้ำผลไม้ จะต้องมีน้ำเชื่อม ผลไม้สด อุปกรณ์ในการทำ แก้วที่จะใช้ใส่ และสิ่งที่สำคัญที่สุดความรู้และความเข้าใจในตัวของเหล้าแต่ละชนิดที่จะมาใช้ทำ cocktailsฟังดูก็เหมือนง่ายๆ ครับ ก็แค่เทไอ้นี่กับไอ้นี่รวมกันมันก็ดื่มได้แล้ว อันนี้ก็ไม่เทียงครับ ผมว่าทุกคนน่าจะเคยกินผัดกระเพรานะครับ คุณเคยสังเกตุเห็นความแตกต่างไหมว่าทำไมบางวันอร่อย บางวันไม่อร่อย ยิ่งบางทีไปเจอบางร้าน แทบจะไม่ใช่ผัดกระเพราเลย แค่อยากจะบอกว่าทุกๆอย่างมันมีวิธีการของมันครับ 
มาว่ากันต่อเรื่อง cocktails ดีกว่าครับ cocktails นั้นได้ก่อกำเนิดมาแล้วนานแสนนาน จากตำนานเล่าว่ามันมีช่วงของยุคสมัยยุคนึงที่เขามีการคัดค้านกันไม่ให้จำหน่ายสุราและของมึนเมาที่ อเมริกาในช่วงปี 1912-1932 นี่แหละถ้าจำไม่ผิด แต่รู้แน่ว่าเขาห้ามจำหน่ายสุราและของมึนเมานั้นอยู่ประมาณ 20ปีครับ แต่ก็อย่างว่าแหละครับ คนมันเคยดื่มและพ่อค้าก็เคยขาย แต่ว่าจะมารินเหล้าใส่แก้วผสมโซดา ผสมโค้กเหมือนเมื่อก่อนก็ไม่ได้เพราะว่าเดี๋ยวจะโดนจับ ก็เลยมีการลักลอบขายเหล้าไปในกาแฟบ้างชาบ้าง และก็บางทีก็ใส่ในน้ำผลไม้ พอลูกค้าของบาร์ที่ใส่เหล้าลงไปในน้ำส้มได้ดื่มกลับติดใจและบอกว่าอร่อยดีมากน่าจะลองผสมกับอย่างอื่นดูบ้าง ชายผู้นั้นก็เลยเริ่มทำเหล้าผสมกับน้ำผลไม้ชนิดต่างๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้หลายๆ ร้านก็เอาไปทำเลียนแบบ ก็เลยทำให้คนส่วนใหญ่ หันมานิยมดื่มเหล้าผสมกันอย่างกว้างขวางขึ้น และมีบาร์ลักษณะอย่างนี้เปิดกันอย่างแพร่หลาย เขาเรียกบาร์แบบนี้ว่า under ground bar จนกระทั่ง รัฐบาลประกาศเลิกคำสั่งการงดจำหน่ายสุรา ผู้คนก็คงยังนิยมชมชอบที่จะดื่มเหล้าผสมอยู่ดี และต่อมาอีกไม่นานก็มีการพัฒนาทั้งในด้านสีสัน รสชาด และการตกแต่งให้สวยงาม และในเวลาต่อมาไม่นานก็เรียกเหล้าผสมนี้ว่า cocktails
วันนี้คงแนะนำตัวกันคร่าวๆก่อนนะครับยังงัยก็เข้ามาติดตามกันต่อไปนะครับ รับรองว่ามีเรื่องราวความรู้ที่ไม่อิงวิชาการมากจนเกินไปมาบอกกล่าวอีกเยอะและที่สำคัญมีสูตร Cocktails ที่เด็ดๆอีกเป็นร้อยที่จะนำมาเผยแพร่ให้กับเพื่อนๆในวงเหล้าทุกๆคนที่แวะเข้ามาครับผม ยังงัยก็ติดตามกันต่อไปนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น