ลิงค์สนับสนุน

วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

งดเหล้า เข้าพรรษา

สวัสดีครับผม ขาดื่มแฟนบล็อคของ "คนชงเหล้า" ทุกๆคน ช่วงนี้ตามผับตามบาร์ก็คงจะเงียบเหงากันอยู่บ้างพอสมควร[ หรือเปล่า??] เพราะว่าวันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญทางศาสนา ที่คนไทยส่วนใหญ่มักจะเลือกเอาช่วงเทศกาลนี้ในการทำความสะอาดและพักผ่อนการทำงานของตับ และสุขภาพของร่างกายกัน ด้วยการ งดเหล้าในวันเข้าพรรษา  อย่าว่าอย่างนั้น อย่างนี้เลย วันนี้ ทางบล็อคของ "คนชงเหล้า" ก็อยากจะขอมีส่วนในวันสำคัญนี้บ้างก็แล้วกัน เอาเป็นว่าช่วงนี้คงจะไม่ได้พูดถึงเรื่อง Cocktails มากซักเท่าไหร่ แต่ว่าก็ยังจะคงนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับเครื่องดื่ม และก็ที่มาที่ไปของมันเหมือนเดิม แต่ว่าคงไม่ถึงกับให้จบพรรษานะ ไม่งั้นแฟนๆ ก็คงหายหน้าหายตากันหมดพอดี แบบว่าขอมีส่วนร่วมในกิจกรรมดีๆ บ้างครับ
วันนี้ก็เลยมีเรื่องราวเกี่ยวกับวัน อาสาฬหบูชา มาฝากกันนิดหน่อยครับ พอให้ได้รู้ที่มาที่ไปกันบ้าง บอกตรงๆ ครับ ปีนึงมีครั้งอย่างนี้ลองไปถามเด็กๆ ดูซิ ว่าวันอาสาฬหบูชานั้น มันเป็นวันสำคัญอะไร ยังงัย เด็กๆก็จะทำหน้างงกันซะส่วนใหญ่ แต่ว่าถ้าถามว่าวัน Valentines ตรงกับวันที่เท่าไหร่ และเป็นวันอะไร เด็กไทยทั้งประเทศไล่กันมาตั้งแต่อนุบาลที่เร่ิมพูดได้ไม่กี่คำ สามารถตอบโจทย์นี้กันได้ผมคิดว่าน่าจะ 99.99% กันเลยก็ว่าได้ มาทำความรู้จักกันนิดนึงครับ


วันอาสาฬหบูชา  เป็นวันสำคัญทางศาสนาพุทธนิกายเถรวาท และวันหยุดราชการในประเทศไทย คำว่า อาสาฬหบูชา ย่อมาจาก "อาสาฬหปูรณมีบูชา" แปลว่า "การบูชาในวันเพ็ญเดือนอาสาฬหะ" อันเป็นเดือนที่สี่ตามปฎิทินของอินเดีย ตรงกับวันเพ็ญ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย ซึ่งมักจะตรงกับเดือนมิถุนายน หรือเดือนกรกฎาคม แต่ถ้าในปีใดมีเดืนอ 8 สองหน ก็ให้เลื่อนไปทำในวันเพ็ญเดือน 8 หลังแทน
วันอาสาฬหบูชาได้รับการยกย่องเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อ 45 ปี ก่อน พุทธศักราชในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 คือวันอาสาฬหปุรณมีดิถี หรือวันเพ็ญเดือนอาสาฬหะ ณ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมือง พาราณสี แคว้นมคธ อันเป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมเทศนาเป็นครั้งแรกเป็นปฐมเทศนา คือธัมมจักกัปปวัตตนสูตร แก่ปัญจวัคคีย์
การแสดงธรรมครั้งนั้นทำให้พราหมณ์โกณฑัญญะ 1 ใน 5 ปัญจวคคีย์ เกิดความเลื่อมใสในพระธรรมของพระพุทธเจ้า จนได้ดวงตาเห็นธรรมหรือบรรลุเป็น พระอริยบุคคลระดับโสดาบันท่านจึงขออุปสมบทในพระธรรมวินัยของพระพุทธเจ้า ด้วยวิธี เอหิภิกขุอุปสัมปทา พระอัญญาโกณฑัญญะ จึงกลายเป็นพระสงค์องฆ์แรกในโลก และด้วยเหตุที่ท่านได้บรรลุธรรมเป็นพระอริยบุคคล (อนุพุทธะ) เป็นคนแรก จึงทำให้ในวันนั้นมีพระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์เป็นครั้งแรกในโลก คือ มีทั้งพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้วันนี้ถูกเรียกว่า "วันพระธรรม" หรือ วันพระธรรมจักร อันได้แก่วันที่ล้อแห่งพระธรรมของพระพุทธเจ้าได้หมุนไปเป็นครั้งแรก และ "วันพระสงฆ์" คือวันที่มีพระสงฆ์เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก อีกด้วย
เดิมนั้นไม่มีการประกอบพิธีการบูชาในเดือน 8 หรือวันอาสาฬหบูชาในประเทศพุทธเถรวาทมาก่อน จนมาในปี พ.ศ. 2501 การบูชาในเดือน 8 หรือวันอาสาฬหบูชาจึงได้เริ่มมีขึ้นในประเทศไทย ตามที่ คณะสังฆมนตรีได้กำหนดให้วันนี้เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาของประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อ พ.ศ. 2501 โดยคณะสังฆมนตรีได้มีมติให้เพิ่มวันอาสาฬหบูชาเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาในประเทศไทย ตามคำแนะนำของพระธรรมโกศาจารย์ [ชอบ อนุนจารี]โดยคณะสังฆมนตรีได้ออกเป็นประกาศสำนักสังฆนายกเมื่อวันที่  14 กรกฎาคม พ.ศ. 2501 กำหนดให้วันอาสาฬหบูชาเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาพร้อมทั้งกำหนดพิธีอาสาฬหบูชาขึ้นอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยมีพิธีปฏิบัติเทียบเท่ากับวันวิสาขบูชา อันเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาสากล
อย่างไรก็ตาม วันอาสาฬหบูชาถือเป็นวันสำคัญที่กำหนดให้กับวันหยุดของรัฐเพียงแต่ในประเทศไทยเท่านั้น ส่วนในต่างประเทศที่นับถือพุทธศาสนานิกายเถรวาทอื่น ๆ ยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับวันอาสาฬหบูชาเทียบเท่ากับวันวิสาขบูชา
ครับผม ก็เล็กๆ น้อยๆ เก็บมาฝากกันครับ ยังงัยๆ วันนี้ก็งดๆ กันหน่อยก็แล้วกันนะครับผม แล้ว
กลับมาดื่มดำ่ความรู้และข้อมูลดีๆ จากคนชงเหล้ากันต่อครับผม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น