ลิงค์สนับสนุน

วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Top 5 Spirits [1]

วันนี้มาต่อกันด้วย Top 5 Spirits กันต่อครับ เมื่อตอนก่อนเราได้พูดถึงคำว่าเหล้าที่แปลว่าน้ำเมาสำหรับคนไทย อะไรก็ช่างที่ดื่มเข้าไปแล้วเมา ส่วนใหญ่แล้วคนไทยจะเรียกมันว่าเหล้ากันซะส่วนใหญ่ แต่ว่าความจริงแล้ว ไอ้เจ้าน้ำเมาเหล่านี้ก็มีวีธีการในการทำ และแหล่งที่มาของวัตถุดิบที่แตกต่างกัน ฉนั้นมันก็เลยมีชื่อของน้ำเมาที่แตกต่างกันไปด้วย วันนี้มาถึง Top 5 Spirits ตัวที่สอง ที่เรียกได้ว่าเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ขอใช้คำว่าทั่วโลกและทุกบาร์ที่เปิดเป็นบาร์นะจะต้องมีเจ้าเหล้าชนิดนี้อยู่หลากหลายยี่ห้ออย่างแน่นอน ไอ้น้ำเมาตัวที่ว่านี้ก็คือ Vodka นั่นเอง

Vodka

Vodka หลายๆคนก็คงจะพอรู้จักพอเห็นหน้าเห็นตากันมาบ้างแล้ว เอาง่ายๆ Vodka เองนั้นต้นกำเนิดมาจาก Russia และ Poland เมื่อครั้งสมัยประมาณยุค 1800-1900 นี่แหละ ยกตัวอย่าง Vodka ที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่าง Absolut ก็ก่อตั้งขึ้นในปี 1879 Absolut ไม่ใช่เจ้าแรกที่ทำ Vodka ขึ้นมาและที่สำคัญมันมาจาก Sweden เมืองที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการกำเนิด Vodka มากนัก แต่ว่าการที่ Absolut ขึ้นมาเป็นแนวหน้าของ Vodka ได้นั้น อันดับแรกเลยคือการตลาดของ Absolut  และสื่อโฆษณาของเขา ไม่ว่าตามหน้าหนังสื่อป้ายข้างทางหรือแม้แต่ใน Airport แทบทุกที่จะเห็น ป้ายโฆษณาของ Absolut อยู่เสมอ แต่ว่า​ ณ เวลาปัจจุบันนี้เนื่องจาก Vodka เป็นที่นิยมดื่มกันเป็นอย่างมากทั่วโลก นั่นก็หมายความว่ามีความต้องการมากขึ้น ดังนั้นในปัจจุบันก็เลยมีหลากหลายประเทศที่ขอเข้ามามีส่วนแบ่งกับเขาบ้าง ตอนนี้ Vodka ในตลาดโลกก็เลยมีอยู่มากมาย กะเอาด้วยสายตาเป็นร้อยยี่ห้อ แต่เอาแบบที่สามารถขึ้นมาเป็นแถวหน้าและทุกบาร์จะต้องมีนั้นก็มีอยู่ไม่กี่สิบตัวครับ 
เอาล่ะรู้จัก Vodka กันไปพอคร่าวๆครับผม คงไม่เน้นวิชาการมากว่ามันทำมาจากอะไร ยังงัย แต่ให้รู้ว่าามันคืออะไรก็น่าจะพอแล้ว เมื่อก่อนหลายๆคนมีความเชื่อว่า Vodka ทำมาจากมันฝรั่ง ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ถูกต้องแต่ว่าไม่ได้บอกว่า Vodka ทุกตัวทำมาจากมันฝรั่งแค่นั้นเอง 
Vodka 5 ยี่ห้อที่เห็นอยู่นี้มาจาก 5 ประเทศ ตัวที่ได้รับความนิยมที่มีแทบจะทุกบาร์ ก็คือ 4 ตัวแรก ส่วนเจ้าตัวสุดท้ายนี่ไม่ค่อยมีใครเอามาขายเท่าไหร่ แต่ว่าอยู่เมืองนอกก็พอเห็นบ้าง เป็น Vodka แบบปรุงแต่งกลิ่น [Flavour Vodka] ส่วน 4 ตัวแรกนั้นขาวใสบริสุทธิ

Grey Goose เป็น Vodka น้องใหม่จากฝรั่งเศษ [France]ที่มีดีกรีแชมป์หลากหลายรายการ รายการแชมป์ที่ทำให้ Grey Goose ได้รับความนิยมไปทั่วโลกก็คือ  Vodka Blind Tasting ที่ได้รับรางวัลติดต่อกันถึง 3 ปีซ้อน หลังจากนั้นเป็นต้นมา Grey Goose ก็เลยเป็นหนึ่งใน Top Shelf  Vodka ไปเลย แต่ว่าด้วยการดีไซน์ของขวดที่ดูสวยงามและรสชาดที่นุ่มละมุนคอจริงๆ [อันนี้การันตี ลองหาโอกาสชิมดูนะ] เนื่องจากกระบวนการทำนั้นคัดสรรแล้ว คัดสรรอีก เร่ิมจากการที่ใช้เฉพาะ French Wheat ของเขาเท่าน้ัน และใช้น้ำที่ไหลผ่านจากเขตภูเขาที่มีชั้นหินที่เรียกว่า Champagne Lime Stone เป็นชั้นแร่ธรรมชาติ คือพูดง่ายๆว่าขนาดน้ำที่นำมาหมักก็ยังใช้น้ำแร่คุณภาพสูง และที่สำคัญหลังจากผ่านการหมักเสร็จเรียบร้อยแล้ว Grey  Goose ยังทำการกลั่น [Distillation] ต่ออีกถึง 5 ครั้ง ซึ่งโดยทั่วไป Vodka ดีๆหน่อยก็จะกลั่นแค่ 3 ครั้้งกันเสียเป็นส่วนใหญ่ นี่แหละคือที่มาของความนุ่มละมุนที่ใครได้ชิมได้ดื่มก็ยอมรับในคุณภาพตรงนี้ 

Finlandia Vodka ตัวนี้ชื่อก็บอกแล้วว่ามาจาก Finland อย่างแน่นอน ความนิยมก็ยังอยู่ในเกณท์ปรกติ ไม่หวือหวาและก็ไม่ซบเซามากนัก ราคาในตลาดก็กลางๆ มาถึงล่างๆ ซะด้วยซ้ำไป พูดง่ายๆว่าหาดื่มได้ง่าย Finlandia เป็น Vodka ทั่วๆไปไม่มีเรื่องราวอะไรให้เล่าได้มากนัก และที่สำคัญบอกตรงๆ ไม่ค่อยได้สัมผัสกับเจ้านี่ซักเท่าไหร่ ขอไม่พูดถึงดีกว่า

Absolut Vodka สำหรับใครที่เคยดื่ม Vodka หรือว่า ชอบดื่ม Vodka ถ้าบอกว่าไม่รู้จัก Absolut คงจะเป็นเรื่องที่น่าแปลกเป็นอย่างมาก ร้อยล่ะ 98 ของบาร์ทั่วโลก น่าจะมี Absolut ขายอย่างแน่นอน Absolut เป็น Vodka จาก Sweden ซึ่งต้องยอมรับว่ามาแรงและยังเป็นที่นิยมอยู่อย่างมากจนปัจจุบันนี้ รสชาดก็ไม่ได้เป็นรองใคร มีความนุ่มละมุนลุไมอยู่พอสมควร แต่ว่าถ้าเทียบกับ Grey Goose แล้วก็คงสู้ไม่ได้ แต่่ว่า Absolut ได้เปรียบตรงความเก๋าและฐานลูกค้าเก่าที่ชืี่นชอบและติดใจในรสชาดที่นุ่มแต่บาดคอนิดๆอยู่อย่างมากมายทั่วโลก และ Absolut ก็ก่อตั้งมาตั้งแต่ 1879 แล้ว และในปัจจุบันก็ได้แตกแนวการผลิตออกไปอย่างมากมายหลากหลายรสชาด [Flavour]เดี๋ยวครั้งหน้าจะนำ Vodka ที่ปรุงแต่งรสชาดของ Absolut มาให้ดูกัน

Danzka Vodka น้องใหม่ของ Denmark ไม่รู้ว่าใหม่หรือเปล่าแต่ว่าพึ่งเห็นขายในตลาดได้ไม่นานผมขอเรียกว่ามันคือน้องใหม่ก็แล้วกัน Vodka ยี่ห้อนี้ก็มีดีไซน์ที่สวยเก๋เฉพาะตัวด้วยขวดที่ทำมาจากอลูมิเนียม ทำให้ดูแปลกตาขึ้นเยอะเลย และส่วนใหญ่ก็ทำเป็น Flavour Vodka มีให้เลือกหลากหลายรสชาดเช่นกัน

Stolichnaya จาก Russia จริงๆแล้ว Russia เป็นประเทศที่คิดและถือกำเนิด และบริโภค Vodka ก่อนชาวบ้านเขาเลย แต่ว่าในการทำตลาด Vodka นั้นกลับสู้ชาวบ้านเขาไม่ได้ เช่น Absolut, Grey Goose แต่กระนั้นก็ตาม Russian Vodka ก็ยังคงมีติดบาร์อยู่แทบจะทุกบาร์ และตามร้านขายเหล้าทั่วไปก็ยังไม่ให้เห็นกันอยู่ ตัวนี้รสชาดความนุ่มก็ไม่เท่าไหร่ครับ อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ แต่ว่า Stolichnaya ก็ได้พัฒนาทำ Vodka เกรด Premium ออกมาด้วยเช่นกัน ใช้ชื่อว่า Stolichnaya Elite 
เป็นยังงัยกันบ้างครับผม เหล้าที่เราเห็นว่ามันก็เหมือนเหล้าขาวบ้านเรา แต่จริงๆแล้วมันไม่เหมือนอย่างแน่นอน ตั้งแต่่กระบวนการผลิตไปจนถึงรสชาด ยอมรับครับว่าดื่มเข้าไปเมาเหมือนกัน แต่ว่าอรรถรสในการเมานั้นไม่เหมือนกันแน่นอน ดูได้ง่ายๆจากการตื่นนอนหลังปาร์ตีครับ แล้วปาร์ตี้ครั้งหน้าเจอกันใหม่ครับ

1 ความคิดเห็น: