ลิงค์สนับสนุน

วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Top 5 Spirits 3

สวัสดีครับ ขาดื่มขาเมาทั้งหลาย เป็นยังงัยกันบ้างครับ ได้ลองทำเครื่องดื่ม ไว้ดื่มเองที่บ้านกันแล้วบ้างหรือยังครับ Cocktails กับการดื่มในบ้านเรานั้น ต้องขอบอกตามตรงว่ายังไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ก็จะมีกันตามโรงแรมและร้านอาหารหรือผับดีๆ กันซะมากกว่า ไม่ก็นานๆครั้งในงาน Cocktails Party ที่จะมี Cocktails เสริฟกัน อย่าว่าอะไรเลยผมในฐานะก็เป็น Bartender อยู่ ทำ Cocktails ให้ชาวบ้านเขาดื่มเขาเมากันมาไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่แล้ว เวลาที่ผมจะพักผ่อนและดื่มกับเพื่อนฝูงผมก็เลือกที่จะดื่มเบียร์ซะเป็นส่วนใหญ่ ทำไมน่ะหรือครับ ไม่ได้บอกว่าไม่ชอบ Cocktails ที่ตัวเองทำอยู่นะครับ เพียงแต่ว่ามันไม่อยากจะต้องมาเตรียมตัว หาของ และก็ต้องมาทำให้ยุ่งยาก วันนี้มีเพื่อนมาบ้านถ้าหลายคนหน่อย ซื้อเบียร์มาลังนึงก็อยู่ได้ตั้งนานแล้ว ใครอยากเมาต่อ มีงหามาเพิ่มก็แล้วกัน
นี่ก็เป็นอีกเหตุผลหลักที่คนไทยเราไม่ค่อยจะชอบดื่ม Cocktails กันซักเท่าไหร่ มาดูเหตุผลข้อถัดมา ในเรื่องของสถานที่และราคาที่เครื่องดื่มพวกนี้เขาขายกัน ผมว่าถ้าร้านเหล้าแบบที่มี Cocktails ขายนี่น่ะ ส่วนใหญ่ก็ราคาแก้วล่ะน่าจะหลักร้อยบาทขึ้นไปแล้วแหละ [บางคนอาจจะบอกว่ามีซุ้มรถเข็ญที่ทำ Cocktails ขายแก้วล่ะแค่ 49 บาทก็มี] อันนั้นผมก็เคยเห็นเคยเจอมาอยู่เหมือนกันครับ แต่ว่าไม่ได้ลอง ไม่กล้าลอง ผมไม่ใช่คนติดหรูนะครับ แต่ผมถือคติที่ว่าจ่ายอะไร ได้อย่างนั้น ผมก็ทำงานเกี่ยวกับเหล้ามาน่าจะเรียกได้ว่าเยอะพอสมควร และที่บาร์ที่ผมทำอยู่เขาก็มีตัวเลือกให้ลูกค้าเลือกอย่างหลากหลายยี่ห้อ ทั้งของถูกและของแพง ของถูกก็จะเรียกว่า House Brand ที่เป็นเหล้าที่ไม่มียี่ห้อ ซื้อมาแบบถูกๆ โค ตะ ระ ถูกเลยก็ว่าได้ แบบว่าไม่เคยได้ยินยี่ห้อมาก่อนเลย แต่ก็ดื่มแล้วเมาได้กันทุกคนครับผม ใครๆก็คิดว่าเหล้าก็คือเหล้าดื่มเข้าไปแล้วเมาหมด อันนี้ก็ถูกครับ แต่ว่าไม่ถูกต้องเอาเสียทีเดียว เหล้าทุกชนิด และก็ทุกตัวมีความต่างของมันอยู่ในตัวครับ Scotch Whisky ที่เห็นขายในตลาดอยู่เป็น 10 ยี่ห้อ รสชาดมันไม่เหมือนกันซักยี่ห้อนะครับ ต้องลองแล้วจะรู้ความแตกต่างครับ สิ่งเดี่ยวที่มันพอจะเหมือนกันทุกๆตัวก็คือดื่มไปเถอะเมาแน่นอน
กลับเข้าเรื่อง Cocktails ราคาถูกกันต่อดีกว่า ว่าผมทำงานมาตั้งนาน ผมยังไม่เคยดื่มไอ้เครื่องดื่มที่เขาใช้เป็น House Brand เลยครับ ประมาณว่ารับไม่ได้ในรสชาดและความฝืดคอครับผม อันนี้ไม่ได้ติดหรูนะ แต่ในเม่ื่อมันมี Top Brand ให้เลือกดื่มได้อยู่ทุกวี่ทุกวันแล้วเราจะไปดื่มของถูกให้มันฝืดคอทำไมล่ะครับ
มาเข้าเรื่องกันต่อดีกว่าครับวันนี้ขอพูดถึงเรื่องของ Top 5 Spirirs ตัวที่ 4 กัน นั่นก็คือ Tequila ซึ่งเป็นเหล้าของ Mexico

Tequila

Tequila นั้นเป็นเหล้าที่มาจาก Mexico ซึ่งจนกระทั่งในปัจจุบันนี้ก็ยังเป็น Mexico ประเทศเดียวที่ทำเหล้า Tequila ออกมาจำหน่่ายจ่ายแจกได้ทั่วโลก เพราะว่าเขามีกฎระเบียบในการปฎิบัติไว้อย่างชัดเจนว่าการที่จะทำเหล้า ที่เรียกว่า Tequila ได้นั้นจะต้องทำยังงัยบ้าง และที่สำคัญมันต้องมาจากเมืองแค่ไม่กี่เมืองใน Mexico แค่นั้น แค่นี้ใครก็ตามที่อยากจะเข้ามาแย่งทำ Tequila ก็หมดสิทธิ์ตั้งแต่ยังไม่ทันได้คิดเลย หลักการณ์ของกฎหมายข้อนี้ก็คลายๆกับ Champagne ของ ฝรั่งเศษ ที่บอกว่าใครก็ตามที่จะทำ Champagne เหมือนกับข้า เจ้าจะต้องทำขึ้นมาจากแคว้น Champagne เท่านั้น ทำมาจากแคว้นดื่นหรือว่าประเทศอื่นห้ามใช้ชื่อ Champagne โดยเด็ดขาด  ประกาศไว้อย่างนี้ก็หมดสิทธิกันไปอีกตามระเบียบ แต่ว่าก็ยังมีช่องทางให้หลบให้เลี่ยงเหมือนกับกฎหมายบ้านเรานะแหละครับ ฝรั่งเศษดันประกาศกฎหมายฉบับนี้ให้กับบรรดาเพื่อนๆบ้านในเขต ยุโรปแค่นั้น ลืมไปว่ามันมีคนอยู่ทั่วโลกที่สามารถปลูกองุ่นและก็ทำไวน์เป็น 
ฉนั้นใครก็ตามที่อยู่นอกเขต ยุโรป ก็สามารถทำ Champagne แล้วก็ใช้ชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Champagne ได้อย่างถูกต้องและชอบธรรม
มาเข้าเรื่อง Tequila กันต่อครับ หลายๆคนก็มักจะคิดว่า Tequila นี่มันทำมาจากต้นกระบองเพรช เพราะว่าในรูปข้างขวดของ Tequila บางยี่ห้อดันโชว์รูปต้นไม้ชนิดนึงซึ่งมีหน้าตาที่ละม้ายคล้ายคลึงกับเจ้ากระบองเพรชเอาเสียจริงๆ ก็ทำให้คนเข้าใจผิดกันมาอยู่่นานแสนนานเลยแหละ Tequila จริงๆแล้วมันทำมาจาก ต้น Agave คือต้นไม่ชนิดนึงลักษณืของหัวมันจะคล้ายๆพืชในตระกูลสัปปะรดครับ แต่ว่าไม่มีเนื้อเหมือนสัปปะรดนะ หมายถึงฟอร์มในการเกิด และบางสายพันธุ์มันก็หมีต้นหรือว่ายอดที่โผล่ขึ้นไปด้านบนจนดูเหมือนต้นกระบองเพรช ต้น Agave นี้มีอยู่อย่างมากมายหลายสายพันธุ์ใน Mexico ว่ากันว่าเป็นพันชนิดเลย แต่ว่ามีอยู่แค่สายพันธุ์เดียวที่สามารถนำมาทำ Tequila ได้ตามทีี่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับ Tequila ช้ันดี นั่นก็คือ Blue Agave  แค่นั้น ถ้านำ Agave สายพันธ์ุอื่นจะมาบอกว่า 100% Agave Tequila ไม่ได้ นั่นก็คือต้องขายเป็นเกรดรองลงไป แล้วต้น Agave นี้ดูเหมือนจะเป็นไม้ล้มลุกเพราะว่าเป็นพืช
เน้ืออ่อน แต่ว่ากว่าจะสามารถนำมาใช้งานได้ ต้องคอยถึง 5-6 ปี เป็นอย่างน้อยถึงจะนำมาใช้งานได้ และถ้าเป็น Tequila ที่ดีในระดับ Premium แล้ว อย่างเช่น Don Julio เขาบอกว่าเขาจะใช้ Agave ที่มีอายุขั้นต่ำ 10 ปีขึ้นไปเท่านั้นในการทำ Tequila ของเขา 
เอาล่ะครับรู้จักกันไปพอคร่าวๆแล้ว ทีนี้ Tequila มันกลายมาเป็นพระเอกประจำบาร์แทบจะทุกบาร์ทั่วโลกไปได้อย่างไร เร่ิมแรกเดิมทีเลย Tequila ถูกออกแบบให้ดื่มแบบยกทีเดียวหมดแก้ว นิยมรินใส่แก้ว Shooter แล้วโรยเกลือที่ฝ่ามือ แล้วก็มีมะนาวอีกชิ้นวางไว้ข้างๆ เริ่มโดยการเลียเกลือที่ฝ่ามือ [ฝ่ามือของตัวเองนะ] แล้วก็กระดกแก้ว Tequila แล้วก็บีบมะนาวตามลงไป ว่ากันว่าได้รสชาดกันมาก อันนี้ยืนยันเคยเจอมาด้วยตัวเองแล้ว วันนั้นวันเกิดเพื่อน หมดไปไม่รู้กี่ขวด สว่างคาตาเลย ดื่มอร่อยมาก และย่ิ่งมาระยะหลังๆนี้คนก็เร่ิมนิยมนำมาทำ Cocktails กันด้วย ยิ่งทำให้เป็นที่นิยมมากขึ้นไปด้วย เช่น Margarita
และ Tequila Sunrise และก็อีกหลายๆอย่าง มาดูหน้าตาของเจ้า Tequila กันบ้างหน่อยดีกว่าครับ มีอยู่ไม่กี่รูป เดี๋ยวจะกลับมาอัพเดทให้ทีหลังครับเอาเฉพาะที่มีอยู่ที่บ้านมาให้ดู
Jose Cuervo Gold  ก็เป็นอีกหน่ึ่งยี่ห้อที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และก็มีรุ่นพี่อย่าง 
1800 Gold Tequila เป็นตัวชูโรงอีกตัว และที่ฉลากข้างขวดก็จะเขียนไว้ชัดเจนว่า 
"Made with Blue Agave"

ตัวนี้ไม่ค่อยเห็นในบาร์เท่าไหร่ เป็นรุ่น Premium Tequila บ้านเราก็มีขายเป็นรุ่น El Toro 

รุ่นนี้ก็เขียนไว้ว่า 100% De Agave ที่เห็นนี่เป็นขวดเล็ก แต่ว่าราคาก็ซื้อขวดใหญ่ธรรมดาได้เมานึงเลย

รุ่นนี้เป็นของท้องถิ่น Mexico ยังไม่ค่อยเห็นตามร้านเหล้าทั่วไป ซื้อมาเก็บไว้ได้หลายปีแล้ว มีใบ Certificate และหมายเลขบรรจุขวดให้เรียบร้อย รับประกันว่าดื่มแล้วเมาแน่นอน 555

ร่องรอยของความเก่า ที่ฝาจุกดีนะที่พลาสติกหุ้มจุกยังอยู่ในสภาพเดิม เพราะว่าไม่ค่อยได้อยู่บ้านด้วย เดี๋ยวข้างในกลายเป็นอย่างอื่นไปซะนี่

ขวดนี้ก็แน่นอนว่าเป็น Premium Tequila อีกตัวครับ มีหมายเลข lot ที่ทำ และก็มีคำการันตีไว้มุมด้านบนว่า Reposado ซึ่งคำนี้เป็นภาษาของเขาแปลว่าหมักบ่มในถังไม้
และก็ถัดมาก็มีข้อความ 100% De Agave  รับประกันว่ามาจากของแท้และแน่นอน 
เอาล่ะครับผม 4 ตัวผ่านไปแล้ว เหลืออีกหนึ่งน้ำเมาก็จะได้เริ่มต้นทำ Cocktails กันอย่างจริงจังเสียที เตรียมตัวเตรียมเครื่องไม้ เครื่องมือไว้ให้เรียบร้อยก็แล้วกันนะครับ แล้วเจอกัน Party หน้าครับ
Drinks Responsibly
จาก คนชงเหล้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น